Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
NSRU (SDGs)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
การเรียนการสอน
กิจกรรมฝึกปฏิบัติแนวทางการจัดการศึกษา การจัดทำร่างหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-based Education: OBE)
SDGs :
4
16
17
20-21 มีนาคม 2566
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
กิจกรรมฝึกปฏิบัติแนวทางการจัดการศึกษา การจัดทำร่างหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (
Outcome-based Education: OBE)
ภายใต้ โครงการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรในอนาคต
หลักการและเหตุผล
การจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ หรือ
Outcome-based Education (OBE)
นั้น เป็นการออกแบบหลักสูตรบนพื้นฐานของผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและจะบรรลุเมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษา การศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์นี้จะมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ของการเรียนอันประกอบด้วยความรู้(
Knowledge
) ทักษะ(
Skills
) และคุณลักษณะ(
Attribute
) เป็นสำคัญโดยสิ่งที่ผู้เรียนถูกคาดหวังให้เรียนรู้ จะมีการระบุไว้อย่างชัดเจนและแสดงออกมาในรูปของ
“
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
”
ซึ่งเกิดจากความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนำไปสู่การสร้างหรือปรับปรุงหลักสูตรให้มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนแสดงออกถึงผลการเรียนรู้ตามที่คาดหวัง หลักสำคัญที่หลักสูตรต้องคำนึงถึงคือ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังจะต้องยึดผลสำเร็จของผู้เรียนเป็นหลัก มากกว่าจุดมุ่งหมายของผู้สอนตามที่แสดงออกมาในรูปของเป้าประสงค์ของหลักสูตร จะเห็นได้ว่าการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนั้น หลักสูตรการศึกษา ถือเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอน ที่สามารถกระตุ้นให้บัณฑิตของมหาวิทยาลัยมีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามความต้องการของตลาดแรงงานได้
ปัจจุบันมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ มีนโยบายให้ทุกหลักสูตรทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามกฎกระทรวง มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ที่มุ่งหวังผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการจัดทำโครงการอบรมการจัดทำหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยมุ่งหวังให้ทุกหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์สามารถจัดการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ ภายใต้กรอบการประกันคุณภาพการศึกษาอาเซียนระดับหลักสูตร
(AUN-QA)
และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกระดับการศึกษาสามารถพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร ให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย แนวทางการจัดการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้
(Outcome-based Education:
OBE)
ที่แต่ละหลักสูตรกำหนดได้ และบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
พื้นที่การดำเนินงาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
งบประมาณโครงการ
145,300 บาท
วันที่ดำเนินงาน
วันที่ 20-21 มีนาคม 2566
วัตถุประสงค์
1. เพื่อปรับปรุงหลักสูตรเดิมและพัฒนาหลักสูตรใหม่ให้ทันสมัย และสนองตอบต่อการความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น
2. เพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการเรียนรู้การกับการทำงาน โดยส่งเสริมการเรียนรู้
เชิงประสบการณ์ และแก้ปัญหาตามสภาพจริง
ผลที่ได้จากการดำเนินกิจกรรม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้ร่วมทำกิจกรรม
Work shop
การออกแบบหลักสูตรตามแนวทาง
OBE
โดยนำผลการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (
Stakeholder Need Analysis)
มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ผู้สำเร็จการศึกษาต้องมีผลลัพธ์การเรียนรู้ 4 ด้าน ได้แก้ ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านจริยธรรม ด้านลักษณะบุคคล ข้อกำหนดสภาวิชาชีพ วิสัยทัศน์มหาวิทยาลัย(คณะ ภาควิชา) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ อัตลักษณ์นิสิตนักศึกษา วัตถุประสงค์ เป้าหมายหลักสูตร นำมาออกแบบ ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (
Program Learning Outcomes)
และจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา
CLOs
และ ผลลัพธ์การรู้ระดับบทเรียน
LLOs
ได้ข้อรับข้อเสนอแนะ จากวิทยาการผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำไปจัดทำหลักสูตรฉบับสมบูรณ์ นำเข้าเสนอสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ในปีการศึกษา 2566
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน