Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
บริการวิชาการ

การแข่งขันเล่านิทานพื้นบ้านนครสวรรค์ (นิทานประจำถิ่น)

SDGs : 4 11 17

14 พฤศจิกายน 2565 - 7 ธันวาคม 2565 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

โครงการเสริมสร้างคุณค่าและรักษ์ท้องถิ่น เพื่อสืบสานศิลปะวัฒนธรรมและความเป็นไทย
และอัจฉริยะภาพด้านดนตรี


กิจกรรมการแข่งขันเล่านิทานพื้นบ้านนครสวรรค์ (นิทานประจำถิ่น)

พื้นที่ดำเนินการ รูปแบบออนไลน์
งบประมาณโครงการ 30,200 บาท
วันที่ดำเนินงาน14 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม พ.ศ. 2565
หลักการและเหตุผล
          นิทานพื้นบ้าน เป็นเรื่องเล่าที่สืบทอดต่อกันมา จนถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง ส่วนมากจะถ่ายทอดด้วยวิธีมุขปาฐะ โดยใช้ถ้อยคำธรรมดาที่เข้าใจง่ายจากความทรงจำของผู้เล่า จึงไม่ทราบที่มาที่แน่ชัดนิทานพื้นบ้านประจำถิ่นจึงมีความเกี่ยวพันต่อการดำเนินชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ ซึ่งนิทานที่เล่าสืบทอดกันมาแต่อดีตกาล เชื่อกันว่าเกิดขึ้นจริง มีสถานที่ในเรื่องราวของนิทานปรากฏจริงในยุคปัจจุบัน หรือมิเช่นนั้นผู้สูงอายุในท้องถิ่นจำนวนมากได้รับการบอกเล่าสืบทอดกันมาในท้องถิ่นเป็นส่วนใหญ่จนกลายเป็นนิทานประจำท้องถิ่นโดยปริยาย  ทั้งนี้ นิทานพื้นบ้านหลายเรื่องมีเนื้อหาที่อธิบายสภาพสังคมและ วัฒนธรรม รวมถึงสภาพภูมิศาสตร์ของท้องถิ่น นอกจากนี้เนื้อหาและโครงสร้างของนิทานหลายเรื่องยังมีความเหมาะสม กับวัยของเยาวชนในระดับการศึกษาต่าง ๆ โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การเล่านิทานพื้นบ้านของเยาวชนจึงถือเป็นการเรียนรู้เรื่องราวของท้องถิ่นโดยอ้อม ผ่านทางอรรถรสของวรรณคดี เพราะนิทานพื้นบ้านถือเป็นวรรณคดีพื้นบ้านประเภทหนึ่ง
          ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่นิทานพื้นบ้านสู่เยาวชนในรูปแบบการส่งเสริมการอ่านและการเล่าจากการอ่านในรูปแบบกิจกรรมการประกวดการเล่านิทานพื้นบ้าน นับเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องวรรณคดีพื้นบ้านที่จะเกิดประโยชน์ต่อสถานศึกษาในท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ และสอดคล้องกับการจัดการศึกษาที่ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้เรื่องของท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการดำเนินการตามพันธกิจของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมในการสืบสาน และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย, ส่งเสริมการเรียนรู้และการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมไปถึงการสร้างภาคีเครือข่ายในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ที่ว่า “มหาวิทยาลัยที่เป็นพลังของแผ่นดินในการพัฒนาท้องถิ่นสู่สากล”   สำนักศิลปะและวัฒนธรรม จึงจัดโครงการบริหารจัดการ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม และหอวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ กิจกรรมการแข่งขันเล่านิทานพื้นบ้านนครสวรรค์ (นิทานประจำถิ่น)
วัตถุประสงค์
          1. เพื่อสร้างจิตสำนึกในการสืบสานและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยให้แก่นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย
          2. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้แก่นักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย
          3. เพื่อฟื้นฟู อนุรักษ์ และเผยแพร่นิทานพื้นบ้านภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดนครสวรรค์
          4. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการพูดและศิลปะการใช้ภาษาให้แก่นักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย

ผลผลิต (Output)
          1. เวทีการประกวดเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ของจังหวัดนครสวรรค์ ได้มีพื้นที่ในการแสดงผลงานด้านการเล่านิทานพื้นบ้านนครสวรรค์
          2. เยาวชนต้นแบบที่ได้รับรางวัลจากการประกวดเล่านิทานพื้นบ้านนครสวรรค์ ดังนี้
                    - ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
                              1) ชนะเลิศ  เด็กชายรัฐพงษ์  รักษา  โรงเรียนบรรพตพิสัยพิทยาคม
                              2) รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง  เด็กหญิงณัฐณิชา  อ่อนมี  โรงเรียนลาดยาววิทยาคม
                              3) รองชนะเลิศอันดับสอง เด็กหญิงณิชาภัทร วงวิภาค  โรงเรียนนครสวรรค์
                              4) ชมเชย เด็กชายปองคุณ ภมรพิบูลย์  โรงเรียนโพฒิสารศึกษา
                     - ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
                              1) ชนะเลิศ นายวิชชากร สิทธิไกร  โรงเรียนลาดยาววิทยาคม
                              2) รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง นางสาวสิราวรรณ  ศรีบรรเทา  โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม
                              3) รองชนะเลิศอันดับสอง  นายศักดิ์ดา  เกตุรัตน์  โรงเรียนบรรพตพิสัยพิทยาคม
                              4) ชมเชย นายรพีภัทร  ชื่นสุวรรณ์  โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต
เพื่อส่งเสริมคุณค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรมในตัวบุคคล 
          3. สถาบันการศึกษามีส่วนร่วมในการสนับสนุนนักเรียน ในการพัฒนาศักยภาพด้านการเล่านิทานพื้นบ้านนครสวรรค์

ผลลัพธ์ (Outcome)
          1. มีการพัฒนาความรู้และทักษะด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับเยาวชน นักศึกษา คณาจารย์และบุคคลทั่วไป  เพื่อให้เกิดการสืบสานและสืบทอดทางวัฒนธรรมอย่างรู้คุณค่า
          2. มีการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมร่วมกับการเรียนการสอน เพื่อให้เยาวชนเกิดภาคภูมิใจในความเป็นไท และรักษ์ท้องถิ่น

ผลกระทบ (Impact)
          1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการพูดและศิลปะการใช้ภาษาให้แก่นักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมถึงสร้างจิตสำนึกในการสืบสานและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

ผู้รับผิดชอบโครงการ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรพร  พรหมมาศ  ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม