Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
NSRU (SDGs)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
บริการวิชาการ
การสร้างสรรค์มูลค่าผลิตภัณฑ์ทางศิลปวัฒนธรรม และการอบรมเชิงปฏิบัติการ การถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทางศิลปวัฒนธรรม : การสร้างสรรค์มูลค่าผลิตภัณฑ์ทางศิลปวัฒนธรรม
SDGs :
1
4
9
11
17
1 กุมภาพันธ์ 2566 - 31 มีนาคม 2566
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
โครงการเสริมสร้างคุณค่าและรักษ์ท้องถิ่น เพื่อสืบสานศิลปะวัฒนธรรมและความเป็นไทย
และอัจฉริยะภาพด้านดนตรี
กิจกรรมการสร้างสรรค์มูลค่าผลิตภัณฑ์ทางศิลปวัฒนธรรม และการอบรมเชิงปฏิบัติการ
การถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทางศิลปวัฒนธรรม
: การสร้างสรรค์มูลค่าผลิตภัณฑ์ทางศิลปวัฒนธรรม
พื้นที่ดำเนินการ
นครสวรรค์
งบประมาณโครงการ
5
0,000 บาท
วันที่ดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ -
31 มีนาคม พ.ศ. 2566
หลักการและเหตุผล
ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์และได้คำนึงถึงความสำคัญในการ ประชาสัมพันธ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ให้ทราบถึงคุณค่ามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในชุมชนวิถีชีวิต การมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และองค์ประกอบต่าง ๆ ในสังคมเกิดการรวมกลุ่ม เพื่อดำเนินกิจกรรมของชุมชน ด้วยความสามัคคีร่วมกันคิดร่วมกันตัดสินใจร่วมกันสร้าง โดยต่อยอดจากต้นทุนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชุมชน นำมาพัฒนาในเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ หรือการบริการ หรือการแสดงออกทางวัฒนธรรมในรูปแบบใหม่ ทำให้เกิดประโยชน์และได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ก่อให้เกิดรายได้ต่อประชาชนชุมชนและท้องถิ่น
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เห็นความสำคัญในการสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถพัฒนาเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่แสดงออกทางวัฒนธรรมเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์ของตนเองมาพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ และความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ และวิถีชีวิตของชุมชน และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ชุมชนอื่นต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อออกแบบ และ พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณค่าทางทางศิลปวัฒนธรรม
2. เพื่อให้คนในชุมชนได้มีโอกาสเรียนรู้ร่วมกันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างองค์ความรู้และส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของรายได้
ผลผลิต (Output)
1.ผลิตภัณฑ์ชุมชน ได้รับการพัฒนาด้วยเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ดังนี้
1) ผลิตภัณฑ์ชุนชนยาดมสมุนไพร วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ผสมผสานบ้านพนาสวรรค์
2) ถุงกระสอบใส่ของขนาด 45
x
35
Cm
ลวดลายที่ใส่มีความหมายที่เป็นมงคล ป้องกันภัยจากสิ่งเลวร้าย ซึ่งเป็นลวดลายศิลปะทวารวดี ที่ขุดพบจากโบราณสถานและโบราณวัตถุในจังหวัดนครสวรรค์
ผลลัพธ์ (Outcome)
1. คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ภายในชุมชน
ผลกระทบ (Impact)
1. คนในชุมชนสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
และก่อให้เกิดการสร้างคุณค่าและมูลค่าทางด้านศิลปวัฒนธรรม
ผู้รับผิดชอบโครงการ
รองศาสตราจารย์พรรษประเวศ อชิโนบุญวัฒน์
รองผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม