Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
การเรียนการสอน

โครงการ ยกระดับคุณภาพบัณฑิตสู่ประเทศไทย กิจกรรม อบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาหลักสูตร วทบ. วิทยาศาสตร์การกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ

SDGs : 3 4

19 กุมภาพันธ์ 2568 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โครงการ ยกระดับคุณภาพบัณฑิตสู่ประเทศไทย กิจกรรม อบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาหลักสูตร วทบ.วิทยาศาสตร์การกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2568 ณ สนามฟุตบอลและโรงยิม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (ย่านมัทรี) โดยมีนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 40 คน เข้าร่วมโครงการ
หลักการและเหตุผล
       หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ ได้ผ่านการวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และเทคโนโลยีภายในประเทศ มีการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี และยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานและคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และมุ่งการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
       การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา เป็นการสนองเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นให้ใช้การปฏิรูปการเรียนรู้เป็นหัวใจ บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า “การจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนสำคัญที่สุด” ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามความถนัด ความสนใจ และเต็มศักยภาพ  โดยมีเป้าประสงค์ที่สำคัญคือ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ เป็นทั้งคนเก่ง คนดี และมีความสุข ซึ่งต้องอาศัยการศึกษาที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ   การจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ เป็นการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา พัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพ เพิ่มความสามารถในการปรับตัวและการยืดหยุ่น ความคิดริเริ่ม การเรียนรู้ด้วยตนเอง ปฏิสัมพันธ์ ความเป็นผู้นำและรับผิดชอบต่อสังคม เป็นแนวทางหนึ่งในการที่หลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาและส่งเสริมสุขภาพใช้ในการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้  เพื่อเชื่อมโยงศาสตร์  หรือเนื้อหาสาขาวิชาต่าง ๆ  ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมาผสมผสานเข้าด้วยกันฝึกทักษะ Hard Skills ทักษะวิชาชีพความสามารถในการเรียนรู้จากการทำงานประสบการณ์จริง และ Soft Skills ทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ ที่ช่วยให้สามารถทำงานและสื่อสารกับผู้อื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรตัวบ่งชี้ที่ ๓.๒  การส่งเสริมพัฒนานักศึกษา

        ซึ่งหลักการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ของนักศึกษา หลักสูตร วท.บ (วิทยาศาสตร์การกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ) มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นสำคัญจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้รับการถ่ายทอดประสบกาณ์จากวิทยากรที่หลากหลาย พัฒนาทักษะวิชาชีพและทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะเพื่อให้นักศึกษากล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก การแก้ไขปัญหา จากประสบการณ์หรือสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างมีเหตุผลได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน นำไปสู่การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพต่อไป
ผลที่ได้จากโครงการ
นักศึกษาได้พัฒนาความรู้พื้นฐานและเตรียมความพร้อมทางการเรียนความสามารถในการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีความสุข
ผู้รับผิดชอบโครงการ
  1. อาจารย์ ดร.เพชรัชน์ อ้นโต
  2. ผศ.ดร.ธิติมา วทานียเวช
  3. ผศ.ดร.นารีรมย์ รัตนสัมฤทธิ์
  4. อาจารย์วันดี ฉวีจันทร์
  5. อาจารย์อรธิรา  สุทธิศักดิ์
  6. อาจารย์ชัชพงศ์ คงเมือง
  7. อาจารย์บุญญาวีย์ เข็มงาม