Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
NSRU (SDGs)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
วิจัยและนวัตกรรม
การเรียนการสอน
ศิลปะและวัฒนธรรม
โครงการประชุมวิชาการและแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 ราชภัฏภาคเหนือ
SDGs :
4
5
11 กุมภาพันธ์ 2568 - 12 เมษายน 2568
คณะครุศาสตร์
1. ชื่อโครงการ
โครงการประชุมวิชาการและแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 ราชภัฏภาคเหนือ
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมประชุมวิชาการและแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 ราชภัฏภาคเหนือ
2. ผู้รับผิดชอบโครงการ
ว่าที่ร.ต.วีรภัทร หมวกเอี่ยม
3. หลักการและเหตุผล
การจัดการเรียนการสอนตามพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาแห่งชาติ เสริมสร้างให้ผู้เรียนมี
ส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน และพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ สามารถคิดเป็น ท าเป็น และ
แก้ปัญหาเป็น ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้ผู้เรียน ได้พัฒนาตนเองในด้าน
ความรู้ ความสามารถ ด้านเทคโนโลยี รวมถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
จุดมุ่งหมายที่ส าคัญของการศึกษา คือการสร้างบุคคลแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้โดยมุ่งหวังให้
ผู้เรียนมีความสามารถและคุณลักษณะพื้นฐานที่ส าคัญ คือ การมีสุขภาพที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
มีความสามารถในการคิด ใฝ่รู้แสวงหาความรู้และพัฒนาตนอยู่เสมอ มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์
มีจิตสานึกที่ดีมีจิตอาสา ไม่เห็นแก่ตัว เสียสละ อดทน และมีความเป็นประชาธิปไตย จิตอาสาจึงเป็น
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับบุคคล โดยเฉพาะนักศึกษาวิชาชีพครูซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่ม
บุคคลที่ควรได้รับการปลูกฝังคุณลักษณะที่ดี โดยเฉพาะในการเรียนรู้ของนักศึกษา “ครู” เพื่อเป็นผู้มีความรู้
ความสามารถในสาขาวิชาชีพครูจนสามารถน าความรู้ออกไปสร้างสรรค์อาชีพเพื่อตนเองและสังคมโดยส่วนรวม
นั้น จ าเป็นต้องมีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติรวมถึงจิตส านึกในการช่วยเหลือสังคม ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ
เหล่านี้จะช่วยให้นักศึกษารู้จักการท างานร่วมกับผู้อื่น การท างานเป็นทีม การเสียสละ เพื่อเติบโตเป็นบุคคลที่
เป็นก าลังส าคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป
ในส่วนของงานด้านกิจการนักศึกษาเป็นงานกิจกรรมที่มีความส าคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาให้
นักศึกษาเพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจในหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติตน
ในการมาศึกษาที่คณะครุศาสตร์ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษา รุ่นพี่ รุ่นน้อง
อาจารย์ และผู้ปกครองให้เกิดความประทับใจและภาคภูมิใจที่ได้ตัดสินใจมาศึกษาต่อที่คณะครุศาสตร์ อีกทั้ง
การบูรณาการการเรียนการสอนกับการท ากิจกรรม เป็นส่วนหนึ่งซึ่งส่งผลให้เกิดทักษะ ความรู้ ความสามารถ
ทั้งด้านการคิด และสติปัญญา ทั้งยังส่งเสริมให้ผู้เรียนให้ได้รับประสบการณ์ในการท างานร่วมกัน การแก้ปัญหา
เฉพาะหน้า การปรับตัว ความน้ าใจมีความเสียสละ และส่งเสริมการมีจิตสาธารณะ
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ฝ่ายกิจการนักศึกษาคณะครุศาสตร์จึงได้จัดโครงการประชุมวิชาการและ
แข่งขันทักษะทางวิชาการและวิชาชีพครูเครือข่ายภาคเหนือตอนล่างขึ้น เพื่อน านักศึกษาเข้าประกวดแข่งขัน
ทักษะทางวิชาการกับเครือข่ายสถาบันราชภัฏภาคเหนือตอนล่าง เพื่อพัฒนานักศึกษาตามกรอบมาตรฐาน
คุณวุฒิ ได้มีเพื่อนใหม่ต่างมหาวิทยาลัยเป็นเครือข่ายในการท างานได้ในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่
นักศึกษาคณะครุศาสตร์
4. วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 สถาบัน
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และประสบการณ์ในการประกวด แข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู
3. เพื่อให้นักศึกษามีความกล้าแสดงออก รู้จักน าความรู้มาบูรณาการ และปรับใช้ในรูปแบบต่าง ๆ
4. เพื่อสร้างชื่อเสียงให้คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
5. ความสอดคล้องกับ ตัวชี้วัด/ตัวบ่งชี้ของแผนปฏิบัติการประจ าปีของคณะครุศาสตร์
5.1 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับมาตรฐานการผลิตบัณฑิตและพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา
ที่มีขีดสมรรถนะสูงด้วยนวัตกรรม
5.2 กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการผลิตครูให้มีคุณภาพและสมรรถนะตาม
มาตรฐานสากล
5.3 ตัวชี้วัดที่ 1.2 จ านวนนักศึกษาที่ได้รับรางวัลระดับชาติ/นานาชาติ
6. ระยะเวลาด าเนินการ
ในระหว่างวันที่ 11 – 12 กุมภาพันธ์2568
7. สถานที่จัดโครงการ/กิจกรรม
ณ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
8. กลุ่มเป้าหมาย
อาจารย์ และตัวแทนนักศึกษาคณะครุศาสตร์ จ านวน 58 คน
9. แผนปฏิบัติงาน/ขั้นตอนการด าเนินการ
9.1 ขั้นเตรียมการ
1.จัดทำเสนอโครงการ
2.ค่าจัดทำเอกสารทั่วไป
9.2 ขั้นดำเนินการ
1.จัดทำโครงการ
9.3 ขั้นสรุปและประเมินผล
1.ทำแบบประเมินผลการด าเนินโครงการ (แบบสอบถาม)
10. ผลการประเมินโครงการตามตัวชี้วัดความส าเร็จของโครงการ
1. นักศึกษาได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 สถาบัน
2. นักศึกษามีความรู้และประสบการณ์ในการประกวด แข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู
3. นักศึกษาได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครูจ านวน 16 รางวัล
11. สรุปผลการด าเนินงาน
ผลผลิต (Output)
อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และตัวแทนนักศึกษาคณะครุศาสตร์ จ านวน 58 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมประชุม
วิชาการและแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 ราชภัฏภาคเหนือ
ผลลัพธ์(Outcome)
1. คณาจารย์ นักศึกษาได้รับประสบการณ์ในการกิจกรรมประชุมวิชาการและแข่งขันทักษะวิชาการ
และวิชาชีพครู 8 ราชภัฏภาคเหนือ
2. นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมประชุมวิชาการและแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 ราชภัฏ
ภาคเหนือ ได้รับรางวัล จ านวน 16 รายการ
ผลกระทบ (Impact)
นักศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพทางการศึกษาร่วมกัน สามารถน าไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ได้
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์