Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
บริการวิชาการ

โครงการพัฒนาผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์

SDGs : 4

2 มกราคม 2567 - 20 กันยายน 2567 คณะครุศาสตร์

ชื่อโครงการ    โครงการพัฒนาผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์
งบประมาณ    1,000,000 บาท





ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปพนสรรค์ โพธิพิทักษ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สายทิตย์ ยะฟู

หลักการและเหตุผล


สถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้ปฏิบัติที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุดทำหน้าที่จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะของนักเรียนและชุมชน มีอิสระในการบริหารงาน เพื่อให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมียืดหยุ่นคล่องตัว เพื่อการเป็นโรงเรียนของชุมชนและสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างแท้จริง ทั้งนี้การพัฒนาโรงเรียนจะมีความก้าวหน้าตามเป้าหมาย จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยทั้งหมดในโรงเรียน ผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียว ประสานสัมพันธ์ให้มีพลังผลักดันให้เกิดการปฏิรูปทั้งในโรงเรียน บุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็คือ ผู้บริหารโรงเรียน เพราะต้องเป็นผู้นำ และผู้ประสานความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งได้แก่ ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันอื่น ๆ ให้ร่วมกันจัดการศึกษาตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการเพื่อนำโรงเรียนซึ่งเป็นหน่วยงานทางการศึกษาที่สำคัญที่แสดงถึงคุณภาพการศึกษาของชาติที่แท้จริง ให้ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ


          ดังนั้นจากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเชื่อว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้การจัดการศึกษาประสบความสำเร็จตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการปฏิรูปการศึกษาไปสู่การปฏิบัติจริงได้และตัวผู้บริหารยังเป็นกำลังขับเคลื่อนให้โรงเรียนมีความเจริญก้าวหน้าและบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ถ้าผู้บริหารมีคุณลักษณะหรือสมรรถนะที่เหมาะสม คณะครุศาสตร์จึงได้จัดโครงการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษานิเทศก์ เพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษานิเทศก์ให้สูงขึ้น
วัตถุประสงค์


1) พัฒนาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาให้มีทักษะที่พร้อมสำหรับการเป็นผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21


          2) พัฒนาสมรรถนะผู้ศึกษานิเทศก์ให้มีทักษะที่พร้อมสำหรับการเป็นศึกษานิเทศก์ในศตวรรษที่ 21



 กลุ่มเป้าหมายโครงการ
        ผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษานิเทศก์ในจังหวัดนครสวรรค์และอุทัยธานี


ผลการดำเนินโครงการ
       1. ผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษานิเทศก์ในพื้นที่บริการจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดอุทัยธานี ได้รับการพัฒนา 147 คน
       2. ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะ Observe ห้องเรียน Coaching and Mentoring เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และเป็นผู้นำวิขาการ

       3. ศึกษานิเทศก์ได้รับการพัฒนาทักษะ Coaching and Mentoring และ Facilitator