Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
NSRU (SDGs)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
บริการวิชาการ
โครงการพัฒนาผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์
SDGs :
4
2 มกราคม 2567 - 20 กันยายน 2567
คณะครุศาสตร์
ชื่อโครงการ
โครงการพัฒนาผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์
งบประมาณ
1,0
00
,
0
00
บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปพนสรรค์ โพธิพิทักษ์,
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สายทิตย์ ยะฟู
หลักการและเหตุผล
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้ปฏิบัติที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุดทำหน้าที่จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะของนักเรียนและชุมชน มีอิสระในการบริหารงาน เพื่อให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมียืดหยุ่นคล่องตัว เพื่อการเป็นโรงเรียนของชุมชนและสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างแท้จริง ทั้งนี้การพัฒนาโรงเรียนจะมีความก้าวหน้าตามเป้าหมาย จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยทั้งหมดในโรงเรียน ผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียว ประสานสัมพันธ์ให้มีพลังผลักดันให้เกิดการปฏิรูปทั้งในโรงเรียน บุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็คือ ผู้บริหารโรงเรียน เพราะต้องเป็นผู้นำ และผู้ประสานความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งได้แก่ ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันอื่น ๆ ให้ร่วมกันจัดการศึกษาตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการเพื่อนำโรงเรียนซึ่งเป็นหน่วยงานทางการศึกษาที่สำคัญที่แสดงถึงคุณภาพการศึกษาของชาติที่แท้จริง ให้ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้นจากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเชื่อว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้การจัดการศึกษาประสบความสำเร็จตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการปฏิรูปการศึกษาไปสู่การปฏิบัติจริงได้และตัวผู้บริหารยังเป็นกำลังขับเคลื่อนให้โรงเรียนมีความเจริญก้าวหน้าและบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ถ้าผู้บริหารมีคุณลักษณะหรือสมรรถนะที่เหมาะสม คณะครุศาสตร์จึงได้จัดโครงการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษานิเทศก์ เพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษานิเทศก์ให้สูงขึ้น
วัตถุประสงค์
1) พัฒนาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาให้มีทักษะที่พร้อมสำหรับการเป็นผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21
2) พัฒนาสมรรถนะผู้ศึกษานิเทศก์ให้มีทักษะที่พร้อมสำหรับการเป็นศึกษานิเทศก์ในศตวรรษที่ 21
กลุ่มเป้าหมายโครงการ
ผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษานิเทศก์ในจังหวัดนครสวรรค์และอุทัยธานี
ผลการดำเนินโครงการ
1. ผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษานิเทศก์ในพื้นที่บริการจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดอุทัยธานี ได้รับการพัฒนา 147 คน
2. ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะ Observe ห้องเรียน Coaching and Mentoring เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และเป็นผู้นำวิขาการ
3. ศึกษานิเทศก์ได้รับการพัฒนาทักษะ Coaching and Mentoring และ Facilitator
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์