Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
NSRU (SDGs)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
บริการวิชาการ
โครงการยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก
SDGs :
4
11
3 มกราคม 2567 - 20 กันยายน 2567
คณะครุศาสตร์
โครงการยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก
หน่วยงานผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.ไกรวิชญ์ ดีเอม
หลักการและเหตุผล
ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระราโชบาย ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 - 2579)
โดยมีวิสัยทัศน์ในการให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นสถาบันที่ผลิตบัณฑิตที่มีอัตลักษณ์ มีคุณภาพ มีสมรรถนะ และเป็นสถาบันหลักที่บูรณาการองค์ความรู้สู่นวัตกรรมในการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ โดย มีเป้าหมายในการพัฒนา 4 มิติ ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการศึกษา ที่มุ่งเน้นในการติดอาวุธทางปัญญาเพื่อบ่มเพาะให้ประชาชนในพื้นที่มีความพร้อมด้วยคุณลักษณะคนไทยตามพระราโชบาย ด้านการศึกษา 4 ประการ คือ 1. มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง 3. มีงานทำมีอาชีพ 4. เป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ ตามกลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพและ มาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้คณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาได้กำหนดเป้าหมายให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักจากการทดสอบระดับชาติ มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่า ร้อยละ 50 และจุดเน้นที่ 3 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กำหนดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุมสาระวิชาหลักให้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 จากนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายของมหาวิทยาลัยที่ได้น้อมนำพระบรมราโชบายของในหลวงราชการที่ 10 ภายใต้ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น กำหนดในยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตและพัฒนาครู ซึ่งประกอบด้วยการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาและคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัด สพฐ. และเพื่อให้การยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล และเป็นไปตามความต้องการของโรงเรียนอย่างแท้จริง มหาวิทยาลัยราชภัฏซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาท้องถิ่น และมีพื้นที่ในการให้บริการอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว จึงได้จัดโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อสนองพระบรมราโชบายฯ และนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนปฏิรูปการศึกษาของประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 และยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณของสำนักงบประมาณ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้กับโรงเรียนสังกัด สพฐ. โรงเรียน ตชด.และโรงเรียนกองทุนการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการตามความต้องการของโรงเรียน
2 เพื่อพัฒนาและส่งเสริมองค์ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในศาสตร์วิชาการทางการศึกษาและศาสตร์การสอนให้กับครูประจำการทั่วไปและศิษย์เก่า
ผลที่ได้จากโครงการ
1. โรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสพฐ. โรงเรียนตชด. และโรงเรียนกองทุนการศึกษาในเขตพื้นที่บริการที่เข้าร่วมการ ยกระดับคุณภาพการศึกษา จำนวน 51 โรงเรียน
2
. ครูประจำการทั่วไป บุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง และศิษย์เก่า ได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะการจัดการ เรียนเชิงรุก (active learning) ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ ร้อยละ 12.5
3. ครูประจำการทั่วไป บุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง และศิษย์เก่า สามารถน าความรู้ความเข้าใจ ไปใช้ ประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาผู้เรียน ร้อยละ 87.5
4. ความพึงพอใจของบุคลากรในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 3 ด้าน (ด้านความรู้ ความเข้าใจ และการน าไปใช้) ระดับ 4 ทุกด้าน ไม่ต่ ากว่าร้อยละ 93.5
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์