Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
NSRU (SDGs)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
บริการวิชาการ
โครงการบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ชุมชน และสังคม
SDGs :
11
1 เมษายน 2567
คณะครุศาสตร์
โครงการบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ชุมชน และสังคม
ผู้รับผิดชอบโครงการ :
อาจารย์กัลญาภรณ์ เจริญพร และอาจารย์กัณฑิมา เผือกใต้
วันที่ :
1 เมษายน พ.ศ. 2567
สถานที่ :
โรงเรียนวัดหนองโก ตำบลหนองกระเจา อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์
หลักการและเหตุผล :
เป้าหมายสําคัญของการศึกษาไทย คือ การพัฒนาคนไทยให้เป็นผู้ที่มีความรู้ที่ดี และสูงสุดตามศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยเป้าหมายดังกล่าวได้ถูกกําหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ฉบับปรับปรุงแก้ไข ปี 2545 โดยกําหนดความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาไว้ว่า “การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อการพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมในการดํารงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” นอกจากนี้ ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ยังได้ระบุถึงเนื้อหาความรู้ที่จําเป็นต่อการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้ในอนาคต โดยจะต้องบรรลุสมรรถนะที่สําคัญ 5 ประการ อันได้แก่ ความสามารถในการสื่อสารความสามารถในการคิดความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี รวมทั้งผู้เรียนทุกคนยังจะต้องบรรลุผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้อีกด้วยการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นับว่ามีความสําคัญต่อระบบการจัดการเรียนการสอน เนื่องด้วยเพราะความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่เข้ามามากมายในปัจจุบันส่งผลทําให้รูปแบบการดําเนินชีวิตของมนุษย์ มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งก็รวมถึงวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียน ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เช่นกัน ศตวรรษที่ 21 นับเป็นก้าวย่างที่ท้าทาย จึงจําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนากรอบด้วยวิสัยทัศน์ ที่สามารถสนองตอบต่อความต้องการอันแท้จริงของมนุษย์ และเป็นระบบที่ช่วยสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งสังคมไทยและสังคมโลก สู่ศตวรรษที่ 21 ได้อย่างเต็มภาคภูมิ” ทั้งนี้ ทักษะที่สําคัญของครูในการจัดการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ที่สําคัญคือ การจัดการเรียนรู้แบบActive Learning เข้ามาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน ด้วยเหตุนี้ การพัฒนาครูให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning การใช้เทคโนโลยี
เป็นและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายที่จะพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครู เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้แบบActive Learning ในศตวรรษที่ 21 อันจะนําไปสู่กระบวนการจัดการเรียนรู้ในห้องที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม :
ครู และนักเรียน จำนวน 50 คน
ผลที่ได้จากโครงการ :
ครูมีความรู้และสามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์