Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
การเรียนการสอน

โครงการพัฒนาสมรรถนะการออกแบบการเรียนรู้สังคมศึกษามุ่งเน้นสมรรถนะผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21

SDGs : 4

25 มีนาคม 2567 คณะครุศาสตร์

โครงการพัฒนาสมรรถนะการออกแบบการเรียนรู้สังคมศึกษามุ่งเน้นสมรรถนะผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21
ผู้รับผิดชอบโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาภากร โพธิ์ดง และคณาจารย์สาขาวิชาสังคมศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วันที่ : วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2567
สถานที่ : ห้องประชุมภูมิภัทราคม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา ชั้นปีที่ 2 จำนวนประมาณ 40 คน
หลักการและเหตุผล :
              ปัจจุบันการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาจำเป็นต้องมุ่งเน้นการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ครูต้องมีความสามารถในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นในอนาคต กิจกรรมนี้จึงจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างทักษะด้านการออกแบบการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาครู
วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นสมรรถนะผู้เรียน
2.เพื่อฝึกทักษะการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน
3.เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างนักศึกษาและครูผู้มีประสบการณ์ตรงในสนามจริง
กิจกรรมที่ดำเนินการ :
1. บรรยายพิเศษในหัวข้อ “การออกแบบการเรียนรู้เพื่อสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21”
2. กิจกรรมเวิร์กชอปการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
3. การนำเสนอแผนการจัดการเรียนรู้โดยกลุ่มนักศึกษา
4. การสะท้อนผลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับวิทยากร
ผลที่ได้จากการดำเนินการ :
1. นักศึกษาเข้าใจแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน
2. นักศึกษาสามารถออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมและมีความคิดสร้างสรรค์
3. นักศึกษาเกิดแรงบันดาลใจในการเป็นครูมืออาชีพในอนาคต