Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
การเรียนการสอน

โครงการอบรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบัน

SDGs : 3 4 11

15 มิถุนายน 2567 คณะครุศาสตร์

ชื่อโครงการ
โครงการอบรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบัน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทินกร ชอัมพงษ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภราดร พิมพันธุ์, ว่าที่ร.ต.วีรภัทร หมวกเอี่ยม, อาจารย์นิพัทธา สังข์ยก
หลักการและเหตุผล
พันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ประการหนึ่ง คือ การผลิตและการพัฒนาครูและ
บุคคลากรทางการศึกษาที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการบนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และภูมิ
ปัญญาสากล ซึ่งปัจจุบันนี้ มีบทบาทส าคัญยิ่งและเป็นตัวจักรส าคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยพัฒนาได้ทันต่อ
การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก โดยมุ่งใช้ความก้าวหน้าของสังคมฐานความรู้ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
สารสนเทศเป็นปัจจัยชี้น าในการเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น การเตรียมความพร้อม
ของการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาสามารถ แสวงหาความรู้ น าไปใช้ในชีวิตประจ าวัน และสามารถ
ประยุกต์ใช้เพื่อน าไปใช้ในวิชาชีพครูได้คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ตระหนักถึง
ความส าคัญของการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพครูแก่นักศึกษาเป็นอย่างยิ่งการพัฒนาหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต
จึงถือเป็นกลยุทธ์ประการหนึ่ง ทางคณะครุศาสตร์ จึงมุ่งที่จะส่งเสริมการพัฒนาทักษะสมรรถนะ และทักษะ
ระหว่างบุคคล เพื่อที่จะยกระดับคุณภาพนักศึกษาและความสามารถประวิชาชีพครูที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป
ได้ พันธกิจที่ส าคัญที่สุดของคณะครุศาสตร์ คือ การผลิตบัณฑิต หรือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้
ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาการและวิชาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่ก าหนด บัณฑิตในระดับอุดมศึกษาจึงต้อง
เป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง มีความรู้และเข้าใจทางด้าน
ศิลปวัฒนธรรม สามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการด ารงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งร่างกายและจิตใจ
ซึ่งคุณภาพของบัณฑิตที่ผลิตออกมาจะเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ครอบคลุม
ผลการเรียนรู้อย่างน้อย 5 ด้านรวมทั้งด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ความรู้
และสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครูของครุสภา ดังนั้นทางคณะครุศาสตร์จึงเห็นความส าคัญของการจัด
กิจกรรมพัฒนาบัณฑิตครุศาสตร์ให้มีคุณภาพภายใต้จิตวิญญาณความเป็นครูและทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
ซึ่งนับเป็นการยกระดับคุณภาพบัณฑิตที่สอดคล้องกับนโยบายของประเทศและมหาวิทยาลัย
คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ตระหนักถึงความส าคัญของการพัฒนานักศึกษาหอพัก
ให้มีความรู้ มีทักษะการใช้ชีวิตรร่วมกันในหอพักนักศึกษา มีเจตคติที่ดีในการอยู่ร่วมกันในหอพัก การช่วยเหลือ
ซึ่งกันและกันโดยเน้นให้มีการจัดท ากิจกรรมร่วมกันระหว่างนักศึกษาที่อยู่หอพัก โดยการอบรมให้ความรู้ทั้ง
ทาง ให้กับนักศึกษา ด้านสุขภาพร่างกาย การดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง การท ากิจกรรมร่วมกันในวัน
ส าคัญและเทศการส าคัญต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาอยู่ร่วมกันใน หอพักอย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อให้นักศึกษาใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขในหอพักนักศึกษา
2.เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ให้กับนักศึกษาหอพักในการนำไปเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน การพัฒนาคุณภาพชีวิต และการทำงานให้มีคุณลักษณะเป็นครูยุคใหม่ที่มีคุณธรรม จริยธรรม
3.เพื่อให้นักศึกษามีได้มีความรู้ ความเข้าใจด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพครู ที่บัญญัติไว้เป็นข้อกฎหมาย กฎ ระเบียบ
ระยะเวลาดำเนินการ
วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567
สถานที่จัดโครงการ/กิจกรรม
ณ ห้องประชุมสัมมนา 1 อาคารศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติ ม.ราชภัฏนครสวรรค์
กลุ่มเป้าหมาย

นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จ านวน 250 คน (นักศึกษาเข้าร่วมจริง จ านวน 485 คน)
ผลการประเมินโครงการตามตัวชี้วัดความส าเร็จของโครงการ
1.นักศึกษามีความเข้าใจในด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แลจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบันของนักศึกษาครู
2.นักศึกษาสามารถน าความรู้ในด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบันไปใช้ได้ในทางด้านการใช้ชีวิตในหอพัก
สรุปผลการดำเนินงาน
ผลผลิต (Output)
     1.นักศึกษามีความเข้าใจในด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แลจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบันของนักศึกษาครู
     2.นักศึกษาสามารถน าความรู้ในด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบันไปใช้ได้ในทางด้านการใช้ชีวิตในหอพัก
ผลลัพธ์(Outcome)
     1. นักศึกษารู้จักน าคามรู้ด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แลจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบัน
ครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครูไปใช้ได้อย่างมีความสุข
     2. นักศึกษาได้รับประสบการณ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบันของนักศึกษาครูได้ดี
ผลกระทบ (Impact)
     1. นักศึกษาครุศาสตร์มีทักษะในด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู ในการผลิตครูให้เป็นที่ยอมรับของสากล