Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
NSRU (SDGs)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
การเรียนการสอน
โครงการอบรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบัน
SDGs :
3
4
11
15 มิถุนายน 2567
คณะครุศาสตร์
ชื่อโครงการ
โครงการอบรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบัน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทินกร ชอัมพงษ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภราดร พิมพันธุ์,
ว่าที่ร.ต.วีรภัทร หมวกเอี่ยม, อาจารย์นิพัทธา สังข์ยก
หลักการและเหตุผล
พันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ประการหนึ่ง คือ การผลิตและการพัฒนาครูและ
บุคคลากรทางการศึกษาที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการบนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และภูมิ
ปัญญาสากล ซึ่งปัจจุบันนี้ มีบทบาทส าคัญยิ่งและเป็นตัวจักรส าคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยพัฒนาได้ทันต่อ
การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก โดยมุ่งใช้ความก้าวหน้าของสังคมฐานความรู้ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
สารสนเทศเป็นปัจจัยชี้น าในการเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น การเตรียมความพร้อม
ของการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาสามารถ แสวงหาความรู้ น าไปใช้ในชีวิตประจ าวัน และสามารถ
ประยุกต์ใช้เพื่อน าไปใช้ในวิชาชีพครูได้คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ตระหนักถึง
ความส าคัญของการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพครูแก่นักศึกษาเป็นอย่างยิ่งการพัฒนาหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต
จึงถือเป็นกลยุทธ์ประการหนึ่ง ทางคณะครุศาสตร์ จึงมุ่งที่จะส่งเสริมการพัฒนาทักษะสมรรถนะ และทักษะ
ระหว่างบุคคล เพื่อที่จะยกระดับคุณภาพนักศึกษาและความสามารถประวิชาชีพครูที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป
ได้ พันธกิจที่ส าคัญที่สุดของคณะครุศาสตร์ คือ การผลิตบัณฑิต หรือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้
ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาการและวิชาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่ก าหนด บัณฑิตในระดับอุดมศึกษาจึงต้อง
เป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง มีความรู้และเข้าใจทางด้าน
ศิลปวัฒนธรรม สามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการด ารงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งร่างกายและจิตใจ
ซึ่งคุณภาพของบัณฑิตที่ผลิตออกมาจะเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ครอบคลุม
ผลการเรียนรู้อย่างน้อย 5 ด้านรวมทั้งด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ความรู้
และสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครูของครุสภา ดังนั้นทางคณะครุศาสตร์จึงเห็นความส าคัญของการจัด
กิจกรรมพัฒนาบัณฑิตครุศาสตร์ให้มีคุณภาพภายใต้จิตวิญญาณความเป็นครูและทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
ซึ่งนับเป็นการยกระดับคุณภาพบัณฑิตที่สอดคล้องกับนโยบายของประเทศและมหาวิทยาลัย
คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ตระหนักถึงความส าคัญของการพัฒนานักศึกษาหอพัก
ให้มีความรู้ มีทักษะการใช้ชีวิตรร่วมกันในหอพักนักศึกษา มีเจตคติที่ดีในการอยู่ร่วมกันในหอพัก การช่วยเหลือ
ซึ่งกันและกันโดยเน้นให้มีการจัดท ากิจกรรมร่วมกันระหว่างนักศึกษาที่อยู่หอพัก โดยการอบรมให้ความรู้ทั้ง
ทาง ให้กับนักศึกษา ด้านสุขภาพร่างกาย การดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง การท ากิจกรรมร่วมกันในวัน
ส าคัญและเทศการส าคัญต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาอยู่ร่วมกันใน หอพักอย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อให้นักศึกษาใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขในหอพักนักศึกษา
2.เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ให้กับนักศึกษาหอพักในการ
นำไปเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน การพัฒนาคุณภาพชีวิต และการทำงานให้มีคุณลักษณะเป็นครูยุคใหม่ที่มี
คุณธรรม จริยธรรม
3.เพื่อให้นักศึกษามีได้มีความรู้ ความเข้าใจด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
ครู ที่บัญญัติไว้เป็นข้อกฎหมาย กฎ ระเบียบ
ระยะเวลาดำเนินการ
วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567
สถานที่จัดโครงการ/กิจกรรม
ณ ห้องประชุมสัมมนา 1 อาคารศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติ ม.ราชภัฏนครสวรรค์
กลุ่มเป้าหมาย
นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จ านวน 250 คน (นักศึกษาเข้าร่วมจริง จ านวน 485 คน)
ผลการประเมินโครงการตามตัวชี้วัดความส าเร็จของโครงการ
1.นักศึกษามีความเข้าใจในด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แลจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุค
ปัจจุบันของนักศึกษาครู
2.นักศึกษาสามารถน าความรู้ในด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุค
ปัจจุบันไปใช้ได้ในทางด้านการใช้ชีวิตในหอพัก
สรุปผลการดำเนินงาน
ผลผลิต (Output)
1.นักศึกษามีความเข้าใจในด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แลจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุค
ปัจจุบันของนักศึกษาครู
2.นักศึกษาสามารถน าความรู้ในด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุค
ปัจจุบันไปใช้ได้ในทางด้านการใช้ชีวิตในหอพัก
ผลลัพธ์(Outcome)
1. นักศึกษารู้จักน าคามรู้ด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แลจรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบัน
ครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครูไปใช้ได้อย่างมีความสุข
2. นักศึกษาได้รับประสบการณ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และ
จรรยาบรรณวิชาชีพครูในยุคปัจจุบันของนักศึกษาครูได้ดี
ผลกระทบ (Impact)
1. นักศึกษาครุศาสตร์มีทักษะในด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู ในการผลิตครู
ให้เป็นที่ยอมรับของสากล
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์