Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
การเรียนการสอน

โครงการพัฒนาทักษะชีวิต จิตอาสา และบุคลิกภาพความเป็นครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครู (พัฒนานักศึกษาหอพักคณะครุศาสตร์)

SDGs : 3 4 11

16 มิถุนายน 2567 คณะครุศาสตร์

ชื่อโครงการ
โครงการพัฒนาทักษะชีวิต จิตอาสา และบุคลิกภาพความเป็นครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครู(พัฒนานักศึกษาหอพักคณะครุศาสตร์)
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทินกร ชอัมพงษ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภราดร พิมพันธุ์, อาจารย์เกศราภรณ์ หวังดี, ว่าที่ร.ต.วีรภัทร หมวกเอี่ยม
หลักการและเหตุผล
พันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ประการหนึ่ง คือ การผลิตและการพัฒนาครูและ
บุคคลากรทางการศึกษาที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการบนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และภูมิ
ปัญญาสากล ซึ่งปัจจุบันนี้มีบทบาทส าคัญยิ่งและเป็นตัวจักรส าคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยพัฒนาได้ทันต่อการ
เปลี่ยนแปลงของสังคมโลก โดยมุ่งใช้ความก้าวหน้าของสังคมฐานความรู้ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
สารสนเทศเป็นปัจจัยชี้น าในการเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น การเตรียมความพร้อม
ของการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาสามารถ แสวงหาความรู้ น าไปใช้ในชีวิตประจ าวัน และสามารถ
ประยุกต์ใช้เพื่อน าไปใช้ในวิชาชีพครูได้
คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ตระหนักถึงความส าคัญของการพัฒนานักศึกษาหอพัก
ให้มีความรู้ มีทักษะการใช้ชีวิตรร่วมกันในหอพักนักศึกษา มีเจตคติที่ดีในการอยู่ร่วมกันในหอพัก การช่วยเหลือ
ซึ่งกันและกันโดยเน้นให้มีการจัดท ากิจกรรมร่วมกันระหว่างนักศึกษาที่อยู่หอพัก โดยการอบรมให้ความรู้
ให้กับนักศึกษา ด้านสุขภาพร่างกาย การดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง การท ากิจกรรมร่วมกันในวันส าคัญ
และเทศการส าคัญต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาอยู่ร่วมกันใน หอพักอย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาครูมีการพัฒนาทักษะชีวิต มีจิตอาสา และบุคลิกภาพความเป็นครูที่ดีต่อสังคม
2. เพื่อปลูกจิตส านึกให้นักศึกษามีจิตอาสา และสามารถน าไปใช้กับชุมชนและการใช้ชีวิตในหอพักได้
3. เพื่อให้นักศึกษาครูมีทักษะชีวิตที่ดี และมีจิตอาสา และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพครู
ระยะเวลาดำเนินการ
วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2567
สถานที่จัดโครงการ/กิจกรรม
ณ ห้องประชุมสัมมนา 1 อาคารศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติ ม.ราชภัฏนครสวรรค์
กลุ่มเป้าหมาย
นักศึกษาเข้าร่วม จำนวน 480 คน
10. ผลการประเมินโครงการตามตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
1. นักศึกษารู้จักนำการพัฒนาทักษะชีวิต จิตอาสา และบุคลิกภาพความเป็นครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครูไปใช้ได้อย่างมีความสุข
2. นักศึกษาได้รับประสบการณ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิต จิตอาสา และบุคลิกภาพความเป็นครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครูได้ดี
สรุปผลการดำเนินงาน
ผลผลิต (Output)
     1.นักศึกษามีความเข้าใจในด้านการพัฒนาทักษะชีวิต จิตอาสา และบุคลิกภาพความเป็นครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครู
     2.นักศึกษาสามารถน าความรู้การพัฒนาทักษะชีวิต จิตอาสา และบุคลิกภาพความเป็นครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครูไปใช้ได้ในทางด้านการใช้ชีวิตในหอพักได้
ผลลัพธ์(Outcome)
     1. นักศึกษารู้จักนำการพัฒนาทักษะชีวิต จิตอาสา และบุคลิกภาพความเป็นครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครูไปใช้ได้อย่างมีความสุข
     2. นักศึกษาได้รับประสบการณ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิต จิตอาสา และบุคลิกภาพความเป็นครูที่ดีต่อสังคมของนักศึกษาครูได้ดี
ผลกระทบ (Impact)
     1. นักศึกษาครุศาสตร์มีทักษะในด้านจิตอาสา และบุคลิกภาพ ในการผลิตครูให้เป็นที่ยอมรับของสากล