Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
NSRU (SDGs)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
การเรียนการสอน
ศิลปะและวัฒนธรรม
กิจกรรมประชุมวิชาการและแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 ราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 11
SDGs :
4
11
3-4 กุมภาพันธ์ 2568
คณะครุศาสตร์
ชื่อโครงการ
กิจกรรมประชุมวิชาการและแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 ราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 11
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทินกร ชอัมพงษ์, อาจารย์อเนก นองมณี, อาจารย์ศิวดล วราเอกศิริ,
ว่าที่ร.ต.วีรภัทร หมวกเอี่ยม
หลักการและเหตุผล
การจัดการเรียนการสอนตามพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาแห่งชาติ เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
ในกิจกรรมการเรียนการสอน และพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ สามารถคิดเป็น ท าเป็น และแก้ปัญหาเป็น
ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้ผู้เรียน ได้พัฒนาตนเองในด้านความรู้
ความสามารถ ด้านเทคโนโลยี รวมถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
จุดมุ่งหมายที่ส าคัญของการศึกษา คือการสร้างบุคคลแห่งการเรียนรู้ และสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยมุ่งหวังให้
ผู้เรียนมีความสามารถและคุณลักษณะพื้นฐานที่ส าคัญ คือ การมีสุขภาพที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
มีความสามารถในการคิด ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้และพัฒนาตนอยู่เสมอ มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ มีจิตสานึกที่ดี
มีจิตอาสา ไม่เห็นแก่ตัว เสียสละ อดทน และมีความเป็นประชาธิปไตย จิตอาสาจึงเป็นคุณลักษณะที่พึง
ประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับบุคคล โดยเฉพาะนักศึกษาวิชาชีพครู ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่ควรได้รับการ
ปลูกฝังคุณลักษณะที่ดี โดยเฉพาะในการเรียนรู้ของนักศึกษา “ครู” เพื่อเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในสาขา
วิชาชีพครูจนสามารถน าความรู้ออกไปสร้างสรรค์อาชีพเพื่อตนเองและสังคมโดยส่วนรวมนั้น จ าเป็นต้องมี
ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงจิตส านึกในการช่วยเหลือสังคม ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้
นักศึกษารู้จักการท างานร่วมกับผู้อื่น การท างานเป็นทีม การเสียสละ เพื่อเติบโตเป็นบุคคลที่เป็นก าลังส าคัญใน
การพัฒนาประเทศต่อไป
ในส่วนของงานด้านกิจการนักศึกษาเป็นงานกิจกรรมที่มีความส าคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาให้
นักศึกษาเพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจในหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติตน
ในการมาศึกษาที่คณะครุศาสตร์ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษา รุ่นพี่ รุ่นน้อง
อาจารย์ และผู้ปกครองให้เกิดความประทับใจและภาคภูมิใจที่ได้ตัดสินใจมาศึกษาต่อที่คณะครุศาสตร์ อีกทั้ง
การบูรณาการการเรียนการสอนกับการท ากิจกรรม เป็นส่วนหนึ่งซึ่งส่งผลให้เกิดทักษะ ความรู้ ความสามารถ
ทั้งด้านการคิด และสติปัญญา ทั้งยังส่งเสริมให้ผู้เรียนให้ได้รับประสบการณ์ในการท างานร่วมกัน การแก้ปัญหา
เฉพาะหน้า การปรับตัว ความน้ าใจมีความเสียสละ และส่งเสริมการมีจิตสาธารณะด้วยเหตุผลดังกล่าว
ฝ่ายกิจการนักศึกษาคณะครุศาสตร์จึงได้จัดโครงการประชุมวิชาการและแข่งขันทักษะทางวิชาการและวิชาชีพ
ครูเครือข่ายภาคเหนือตอนล่างขึ้น เพื่อน านักศึกษาเข้าประกวดแข่งขันทักษะทางวิชาการกับเครือข่ายสถาบัน
ราชภัฏภาคเหนือตอนล่าง เพื่อพัฒนานักศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ได้มีเพื่อนใหม่ต่างมหาวิทยาลัยเป็น
เครือข่ายในการท างานได้ในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักศึกษาคณะครุศาสตร์
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8 สถาบัน
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และประสบการณ์ในการประกวด แข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู
3. เพื่อให้นักศึกษามีความกล้าแสดงออก รู้จักน าความรู้มาบูรณาการ และปรับใช้ในรูปแบบต่าง ๆ
4. เพื่อสร้างชื่อเสียงให้คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ระยะเวลาดำเนินการ
วันที่ 3 – 4 กุมภาพันธ์ 2567
สถานที่จัดโครงการ/กิจกรรม
ณ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
กลุ่มเป้าหมาย
อาจารย์และเจ้าหน้าที่ 10 คน และตัวแทนนักศึกษาคณะครุศาสตร์ 60 คน
ผลการประเมินโครงการตามตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
จ านวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมประชุมวิชาการและแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพครู 8
ราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 11 มีผลงานการแข่งขันได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเหรียญทอง จ านวน 4 รายการและ
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศระดับเหรียญทอง จ านวน 5 รายการ และได้รับรางวัลชมเชย ระดับเหรียญเงินและ
เหรียญทองแดง จ านวน 8 รายการ ท าให้นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มีผลการด าเนินการที่ประสบ
ผลส าเร็จจากการเข้าร่วมแข่งขันและมีประสบการณ์ในการแข่งขันทางทักษะวิชาการเพิ่มขึ้นร้อยละ 80 %
ทั้งนี้นักศึกษาที่เข้าร่วมจ านวน 60 คน ยังสามารถน าความรู้ ความสามารถและทักษะที่ได้ไปแข่งขันในครั้งนี้
น าไปต่อยอดในการใช้ในทักษะในโรงเรียน และระหว่างเรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
สรุปผลการดำเนินงาน
ผลผลิต (Output)
1. นักศึกษาได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการ 8 สถาบัน ได้เพื่อนใหม่และเครือข่ายนักศึกษาครู
2. จำนวนรางวัลที่นักศึกษาสร้างชื่อเสียงให้กับคณะ
ผลลัพธ์(Outcome)
1. นักศึกษามีความรู้และประสบการณ์ในการแข่งขันเพิ่มขึ้น
2. นักศึกษามีความกล้าแสดงออก รู้จักน าความรู้มาบูรณาการ และปรับใช้ในรูปแบบต่าง ๆ
ผลกระทบ (Impact)
1. ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
2. นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ สร้างสรรค์ผลงานและน าไปเผยแพร่ใน
ระดับชาติและนานาชาติ
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะครุศาสตร์