Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
บริการวิชาการ

โครงการการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนและชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ : ฝึกอาชีพให้แก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปภายใต้โครงการพัฒนาศูนย์

SDGs : 4

1 เมษายน 2567 - 30 มิถุนายน 2567 คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

ชื่อโครงการ  พัฒนาเครือข่ายศูนย์ยกระดับคุณภาพชุมชนและการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2567 
Education and Community Improvement Center: ECI Center)         
ชื่อกิจกรรม การพัฒนาศักยภาพโรงเรียนและชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ : ฝึกอาชีพให้แก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปภายใต้โครงการพัฒนาศูนย์ยกระดับคุณภาพชุมชนและการศึกษา ประจำปี 2567 วิทยาลัยการอาชีพนครสวรรค์

ลักษณะกิจกรรม อบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพโรงเรียนและชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ : ฝึกอาชีพให้แก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปภายใต้โครงการพัฒนาศูนย์ยกระดับคุณภาพชุมชนและการศึกษา ประจำปี 2567 วิทยาลัยการอาชีพนครสวรรค์

1. วิชางานประดิษฐ์ตามสมัยนิยม 
2. วิชาอาหารและขนม 
3. วิชางานประดิษฐ์ของชำร่วยและของที่ระลึก 
4. วิชางานติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ 
5. วิชางานซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 

6. วิชางานเชื่อมโลหะ
หลักการและเหตุผล 
ในสภาพปัจจุบันผู้ปกครองหลังจากผู้ปกครองประสบปัญหาการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) และภาวะเศรษฐกิจถดถ้อยที่ทำให้ผู้ปกครองประกอบอาชีพด้วยความยากลำบาก ในขณะที่ค่าครองชีพสูงขึ้นแต่รายได้ที่หาเลี้ยงครอบครัวไม่เพียงพอกับรายจ่ายทำให้เกิดปัญหาไม่มีเงินจ่ายค่าลงทะเบียนเรียนทำให้ผู้ปกครองมีการกู้หนี้ยืมสินและปัญหาการว่างงาน การฝึกอบรมอาชีพเป็นอีกหนทางหนึ่งในการพัฒนาทักษะอาชีพ และเสริมสร้างการเป็นผู้ประกอบการให้กับผู้ปกครองทั่วไป เพื่อจะได้นำความรู้ที่ได้ไปในการประกอบอาชีพหลัก อาชีพเสริม หรือหารายได้ในระหว่างเรียนตลอดจนเพิ่มรายได้และส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยคำนึงถึงการพึ่งพาตนเอง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี เป็นการแก้ปัญหาความยากจนลดปัญหาการว่างงาน ตลอดจนสร้างอาชีพใหม่ให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นสภาพการสร้างและพัฒนาบุคลากร ให้มีศักยภาพในการเรียนการสอนเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในระดับอาชีพต่าง ๆ ให้เป็นผู้มีทักษะอาชีพ มีคุณธรรม มีความรู้เป็นเลิศ เป็นพันธกิจหลักของวิทยาลัยการอาชีพนครสวรรค์ ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนในการเรียนรู้ เป็นส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอน การนำความรู้และการพัฒนาอาชีพสู่ชุมชนให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดชีวิต และมีทักษะในการทำงานเพื่อการประกอบอาชีพในยุคปัจจุบัน ให้เท่าเทียมกับในภูมิภาคอาเซียน
    ดังนั้นวิทยาลัยการอาชีพนครสวรรค์ จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการฝึกอบรมพัฒนาอาชีพให้แก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปตามความสนใจ และความต้องการของชุมชนเพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ พัฒนาผู้ปกครองได้รับความรู้และทักษะ ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในลักษณะรวมกลุ่ม ร่วมคิดร่วมทำ ร่วมพัฒนาสังคมตลอดจนให้สามารถลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และดำรงชีวิตตามแนวพระราชดำริบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยเปิดอบรมวิชาชีพแก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป จำนวน 6 รายวิชา คือ 1. วิชางานประดิษฐ์ตามสมัยนิยม 2. วิชาอาหารและขนม 3. วิชางานประดิษฐ์ของชำร่วยและของที่ระลึก 4. วิชางานติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ 5. วิชางานซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 6. วิชางานเชื่อมโลหะ


วันที่ วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
สถานที่ วิทยาลัยการอาชีพนครสวรรค์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 

ผลผลิต  (Output)
1. มีการทำความร่วมมือ (MOU) กับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
2. มีการลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนและชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ
3. มีการกำกับติดตามนิเทศประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
4. เป็นศูนย์ยกระดับคุณภาพการศึกษาและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีนวัตกรรม
5. ศักยภาพของอาจารย์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและวิทยาศาตร์เทคโนโลยีนวัตกรรม
6. การประเมิน SROI รายงาน ประเมิน SROI
ผู้ใช้ประโยชน์  (User)
1. บุคลากรทางการศึกษา
2. นักเรียนชุมชนในพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการ
3. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
4.บุคลากรโรงเรียนสาธิตฯ ชุมชนท้องถิ่น
ผลลัพธ์  (Outcome)
1. นักเรียน บุคลากรและผู้ปกครองของสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ในเขตพื้นที่บริการ มีความมั่นใจ และให้การยอมรับในมาตรฐานและคุณภาพของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์มากยื่งขึ้น
2. ประชาชนและชุมชนที่เข้าร่วมโครงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีทักษะการเรียนรู้ของชีวิตและการทำงานและอาชีพได้
4. อาจารย์/มหาวิทยาลัย มีทักษะการคิดเชิงการออกแบบอย่างสร้างสรรค์
ผลกระทบ  (Impact)
1. จำนวนนักศึกษามหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 
2. สถาบันการ ศึกษา / ชุมชนในพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการ มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
3. ความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น / มหาวิทยาลัย/โรงเรียน เพื่อสร้างพื้นฐานการเรียนรู้