Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
วิจัยและนวัตกรรม การเรียนการสอน

โครงการยกระดับนวัตกรรมสร้างนวัตกร ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม กิจกรรมที่ 1 การอภิปรายในหัวข้อ การประยุกต์ใช้กระบวนการวิศวกรสังคม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา Soft Skill สำหรับนักศึกษา

SDGs : 4

9-14 พฤศจิกายน 2568 สำนักงานอธิการบดี

โครงการยกระดับนวัตกรรมสร้างนวัตกร ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม
กิจกรรมที่ 1 การอภิปรายในหัวข้อ การประยุกต์ใช้กระบวนการวิศวกรสังคม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา
Soft Skill สำหรับนักศึกษา จำนวน 2 รุ่น ระหว่างวันที่ 9-14 พ.ศ. 2568 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (ในเมือง) อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ โดย
- รุ่นที่ 2 ระหว่างที่ 12-14 พฤศจิกายน 2568 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. -16.30 น. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และคณะวิทยาการจัดการ
โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยรัตน์ ปราณี อธิการบดี ประธานในพิธีเปิดโครงการ กล่าวรายงานโดยนางสาวรุจนี บ่างศรีวงษ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา พร้อมโดยคณะผู้บริหาร คณาจารย์บุคลากร หลักการและเหตุผล
          ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 25612580) กำหนดวิสัยทัศน์ประเทศไทย คือ ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โดยมีเป้าหมายการพัฒนาประเทศ คือ ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข เศรษฐกิจพัฒนาอย่างต่อเนื่องสังคมเป็นธรรม ฐานทรัพยากรธรรมชาติยั่งยืนและได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ที่มีเป้าหมายการพัฒนาและยกระดับคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ดี เก่ง และมีคุณภาพ โดยจะต้องมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้านและมีสุขภาวะที่ดี มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรมและเป็นพลเมืองดีของชาติ มีหลักคิดที่ถูกต้อง มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาที่ 2 และอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่น มีนิสัยรักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สู่การเป็นคนไทยที่มีทักษะสูง เป็นนวัตกร นักคิด ผู้ประกอบการ เกษตรกรยุคใหม่และอื่น ๆ โดยมีสัมมาชีพตามความถนัดของตน  จากวิสัยทัศน์และแนวทางตามยุทธศาสตร์ชาติ สถาบันอุดมศึกษาจึงเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติดังที่กำหนดไว้ในแผนอุดมศึกษาระยะยาว 20 ปี พ.ศ. 2561 - 2580 โดยการดำเนินงานผ่านกระบวนการการจัดการเรียนการสอนที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศและการสร้างองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคสังคม ชุมชน และท้องถิ่น


          มหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐตั้งอยู่ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ
ซึ่งตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ
.. 2547 กำหนดให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ในส่วนของการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏนั้นพัฒนาและเสริมสร้างให้บัณฑิตมีคุณลักษณะของคนไทย 4 ประการ ได้แก่ 1) มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง 2) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง 3) มีงานทำ-มีอาชีพ และ 4) เป็นพลเมืองดีมีระเบียบวินัย ตามพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งมุ่งพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏนั้นได้กำหนดกระบวนการพัฒนานักศึกษาเพื่อการเป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะและทักษะในศตวรรษที่ 21
ที่ตอบสนองต่อการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งใช้ชื่อว่า
วิศวกรสังคม โดยมีคุณลักษณะและทักษะสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ 1) นักคิด : ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุ-ผล (Cause-Effect) เห็นปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย  2) นักสื่อสาร : ทักษะการสื่อสารองค์ความรู้เพื่อแก้ปัญหา 3) นักประสานงาน : ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยปราศจากข้อขัดแย้ง สามารถระดม ทรัพยากร สรรพกำลังในท้องถิ่นเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาได้  4) นวัตกร : ทักษะการสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาบนฐานข้อมูลชุมชน
ซึ่งกระบวนการ “วิศวกรสังคม” เป็นกลไกการพัฒนา Soft Skills และคุณลักษณะและสมรรถนะทางวิชาชีพของนักศึกษาและบัณฑิต มรภ. เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาชุมชนท้องถิ่น และพลิกโฉมการจัดการศึกษาในทุกคณะและทุกสาขาเพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกช่วงวัยตามความต้องการของท้องถิ่น ทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ของ มรภ. ที่มีเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนที่เปลี่ยนแปลงไปและความต้องการของพื้นที่ มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางการศึกษา หลักสูตรฐานสมรรถนะ การจัดการศึกษาร่วมกับพันธมิตร การบูรณาการองค์ความรู้จากท้องถิ่นสู่มาตรฐานสากล การยกระดับการจัดการศึกษาและงานวิจัย ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งระดับชาติและนานาชาติ รวมทั้งการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการศึกษา         จากเหตุผลความจำเป็นข้างต้น มหาวิทยาลัยราชภัฏจึงได้ดำเนินโครงการการพัฒนา  Soft Skill ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศเพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมีทักษะในการเป็นวิศวกรสังคม ได้แก่ ทักษะการคิดวิเคราะห์ เชิงเหตุ - ผล ทักษะการสื่อสาร ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยปราศจากข้อขัดแย้ง และทักษะการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง แก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนในมิติต่าง ๆ เช่น ด้านความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และปัญหาคุณภาพชีวิต โดยการสร้างหรือนำองค์


          ความรู้ที่หลากหลายในมหาวิทยาลัยมาบูรณาการในการแก้ปัญหา อีกทั้งเพื่อนำองค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่มีในมหาวิทยาลัยราชภัฏไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองและจัดการตนเองได้อย่างยั่งยืน