Loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์
จันทร์ - ศุกร์ : 08.30 - 16.30 น.
056-219100-29
การเรียนการสอน บริการวิชาการ

กิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นให้แก่นักศึกษาเพื่อรองรับการทำงานในอนาคต

SDGs : 4

11-25 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานอธิการบดี

โครงการกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นให้แก่นักศึกษาเพื่อรองรับการทำงานในอนาคต 

หลักการและเหตุผล


                การพัฒนาทางด้านภาษาเพื่อรองรับการทำงานในอนาคต นอกจากภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาสากลที่ทุกคนทั่วโลกให้ความสำคัญและมีบทบาทต่อชีวิตของคนไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแล้ว นอกจากนี้ภาษาจีนและญี่ปุ่นก็เป็นภาษาที่มีบทบาทและความสำคัญมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในศตวรรษที่ 21 ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นมีอิทธิพลอย่างมากในการติดต่อค้าขาย การศึกษาหาเรียนรู้และการทำงาน ซึงถ้าผู้เรียนได้มีความรู้ด้านภาษานอกเหนือจากภาษาอังกฤษแล้ว และภาษาญี่ปุ่นก็เป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารในการประกอบอาชีพการแสวงหาความรู้และการศึกษาต่อในระดับสูงโดยเฉพาะในยุคเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารที่ข้อมูลข่าวสารและแหล่งความรู้ต่างๆจากทั่วโลก และในทุกภาษานั้นมีการสอบวัดทักษะความรู้ทางด้านภาษา อย่างเช่น การสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นที่เรียกว่า Japanese Language Proficiency Test (JLPT) เป็นการกำหนดมาตรฐานความสามารถทางภาษาของชาวต่างชาติที่เรียนภาษาญี่ปุ่น เพื่อเป็นเกณฑ์ในการเข้าเรียนหรือการทำงานของโรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือองค์กรณ์นั้นๆ


                    ด้วยเหตุผลดังกล่าว มหาวิทยาลัยราชภัฏตระหนักถึงความสำคัญของการเสริมสร้างศักยภาพด้านภาษา(ญี่ปุ่น)และการสื่อสารเพื่อรองรับการทำงานในอนาคต สำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยให้ได้มาตรฐานสากลและมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดแรงงานเพิ่มมากขึ้น


         ผลผลิต ผลลัพธ์ และดัชนีชี้วัดความสำเร็จ
   ผลผลิต (Output)


1)   นักศึกษาในแต่ละคณะได้รับการพัฒนา ร้อยละ 80


2)    นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นได้  ร้อยละ 20


                  ผลลัพธ์ (Outcome)


1)      เชิงปริมาณ


1. ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ  ร้อยละ 80


2. ร้อยละของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 90


3. จำนวนกิจกรรมการพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่น จำนวน 4 กิจกรรม


2) เชิงคุณภาพ                                                           


1. นักศึกษาในแต่ละคณะ มีความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นตามระดับการสอบวัดความรู้ความเข้าใจ ร้อยละ 30


2. นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจที่ระดับ   ความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นตามระดับการสอบวัดความรู้ความเข้าใจ ร้อยละ 60 
3)  เชิงเวลา     


    โครงการทุกโครงการแล้วเสร็จในเวลาที่กำหนด ร้อยละ 100


4) เชิงค่าใช้จ่าย 


     ใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการ    ร้อยละ 100